fbpx
Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้านลุยยื่นปปช.ฟัน”นายกฯ-จุรินทร์-ณัฏฐพล”

Featured Image
ฝ่ายค้าน เดินหน้ายื่น ปปช.เอาผิดอาญา-จริยธรรม “นายกฯ-จุรินทร์-ณัฏฐพล”

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน แถลงข่าวภายหลังการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน เรื่องการสรุปผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า รัฐมนตรีหลายคนเข้าข่ายที่จะสามารถส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งกำลังตั้งคณะกรรมการทางฝ่ายกฎหมายขึ้นมา เพื่อพิจารณา โดยหลักเกณฑ์คือความผิดทางอาญา เเละความผิดทางจริยธรรม โดยพรรคเพื่อไทยจะมีการยื่นป.ป.ช.ในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และการทุจริต และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการทำผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง และการทำหน้าที่โดยมิชอบส่อไปในทางทุจริต

ด้าน นายพิธา ลิ้มเจริญ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่าการดำเนินการทางกฎหมายปล่อยให้เป็นหน้าที่คณะกรรมการ ส่วนในเรื่องการเมืองเป็นเรื่องสำคัญที่จะให้ประชาชนรู้ โดยพรรคก้าวไกลมีการทำแฟลชเช็ค ว่ารัฐมนตรีคนไหนชี้แจงผิดพลาด ซึ่งต้องมีการตีแผ่ให้ประชาชนได้ทราบ จะมีการลงพื้นที่เพื่อทำให้คนเข้าใจการอภิปราย

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่าหากป.ป.ช. ชี้ ว่ารายชื่อรัฐมนตรีที่ส่งให้พิจารณามีมูลความผิด และส่งเรื่องต่อให้ศาลฏีกาแผนกคดีทางการเมือง เมื่อศาลรับเรื่องรัฐมนตรีจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที เช่นเดียวกับกรณีส่งศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งผ่านมามีรัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลก่อนๆที่คะแนนผ่านในรัฐสภา แต่เมื่อเรื่องถึงป.ป.ช. ก็ถูกดำเนินคดี

 

วิปค้าน หวัง “ชวน” เดินหน้าพิจารณาแก้ รธน.ตามเดิม หลังศาลรับวินิจฉยคำร้อง”ไพบูลย์”

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่าย ค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมร่วมของรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1 ว่า ตามที่ได้นัดให้มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ เป็นไปตามกรอบเวลาที่มีการกำหนดไว้ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ขอให้วินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถึงเวลานี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่านายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาจะมีแนวทางออกมาอย่างไร แต่ที่ผ่านมาไม่มีประเพณีปฏิบัติว่าจะต้องหยุดการพิจารณา เชื่อว่าคงมีการพิจารณาตามวาระที่กำหนดไว้ ทั้งนี้รอดูว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างไร หากบอกว่าทำไม่ได้ ทุกสิ่งที่ทำมาทั้งหมดก็กลายเป็นศูนย์ กลับไปนับหนึ่งกันใหม่ แต่ทั้งนี้ฝ่ายนิติบัญญัติ มีอำนาจในการเสนอกฎหมายและออกกฎหมายเพื่อคนส่วนมากของประเทศ แต่คนที่ไปร้องไม่ทราบว่าร้องได้อย่างไร เมื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่เริ่มต้นเลยแต่ไปร้องว่าขัดแล้ว ดังนั้นเจตนาของนายไพบูลย์ชัดเจนว่าทำตามคำสั่งของผู้มีอำนาจที่ไม่ต้องการให้มีการแก้ไขธรรมนูญ โดยใช้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือ

ฝ่ายค้านเตรียมส่งหนังสือศาลรธน. มั่นใจ ไม่น่าตัดสิน ว่าไม่สามารถยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับได้

ที่ประชุมพรรคร่วมฝ้ายค้าน นายชูศักดิ์ ศิรินิล ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ที่จะเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภาในวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์นี้ ว่า ในวันพรุ่งนี้จะทำหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญโดยจะนำความเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิชาการที่มีความเห็นต่อการแก้รัฐธรรมนูญส่งให้ศาลประกอบคำวินิจฉัยตามคำร้องของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ขอให้ศาลวินิจฉัยอำนาจของรัฐสภาในการตั้ง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรม (ส.ส.ร.)เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หลังจากที่ศาลให้นักวิชาการ 4 คนทำความเห็นส่งต่อศาลเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความรอบคอบมากขึ้น ขณะเดียวกันยังเชื่อมั่นว่าแนวทางการวินิจฉัยของศาลไม่น่าจะ เกิดกรณีที่ไม่สามารถยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับได้

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.ก้าวไกล กล่าวย้ำให้จับตาการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม 3 ประเด็น ที่มีความสำคัญต่ออนาคตของประเทศ 1. การกำหนดห้ามแก้หมวด1-2 ทั้งที่มีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองเรียกร้องให้แก้ไข ซึ่งหากไม่แก้ไขอาจกลายเป็นชนวนความขัดแย้งรอบใหม่ และจะไม่เป็นทางออกของปัญหาทางการเมืองอย่างแท้จริง 2. กำหนดให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญในอนาคตต้องใช้เสียงเห็นชอบรัฐสภา 2 ใน 3 ในทางปฏิบัติค่อนข้างเป็นไปยากซึ่งหากเกิดปัญหาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญรัฐสภาจะไม่สามารถฝ่าวิกฤตไปได้ และ 3. กรณีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับ ส.ส.ร. หากร่างไม่ผ่านประชามติ ซึ่งอาจไม่ได้หมายถึงประชาชนเลือกที่จะอยู่กับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันและแม้มีช่องทางการตั้งส.ส.น.ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พร้อมย้ำว่าพรรคฝ่ายค้านยืนยันการสถาปนารัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของประชาชน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube