fbpx
Home
|
ทั่วไป

หมอเสียชีวิตรายแรกติดโควิดจากคนไข้โต๊ะแชร์

Featured Image
สธ. แถลงเสียใจ แพทย์เสียชีวิตรายแรก ติดโควิดจากคนไข้โต๊ะแชร์ ขณะพบบุคคลากรทางการแพทย์ป่วย36คน กระจาย 12 จังหวัด

นพ.ณัฐพงษ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ และ นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ร่วมแถลง สถานการณ์และความคืบหน้าผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศไทย และกรณีการเสียชีวิตผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ จ.มหาสารคาม

โดยได้แสดงความเสียใจกับครอบครัว และทางโรงพยาบาลมหาสารคาม กรณี นพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ อายุ 66ปี อดีตเป็นแพทย์อายุรกรรมเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 เป็นรายที่ 82 ของประเทศและเป็นบุคคลากรทางการแพทย์คนแรกของประเทศไทยที่เสียชีวิต โดยพบว่า นพ.ปัญญา นั้น มีโรคประจำตัวคือ มะเร็งต่อมลูกหมาก และแพร่ไปยังปอด และยังมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง ถุงลมในปอดโป่งพอง เป็นโรคเรื้อรังที่ดูแลรักษามาตลอด

โดย นพ.ปัญญา ได้ตรวจรักษาคนไข้ 3 คนที่ทราบภายหลังว่า เป็นผู้ป่วยโควิด-19 จากกลุ่มโต๊ะแชร์ (ระลอกใหม่ของจังหวัด) ทันทีที่ทราบก็ไม่ไปทำงาน และอยู่บ้านทำให้เชื้อไม่แพร่ไปยังคนอื่น ผลการตรวจหาเชื้อ วันที่ 29 มค. ไม่พบเชื้อ มีไข้เล็กน้อย วันที่ 1 ก.พ. ตรวจซ้ำ 2 ก.พ. พบเชื้อ และเข้ารับการรักษา แต่อาการแย่ลง กระทั่งเสียชีวิตในวันนี้ (18ก.พ.) เมื่อเวลา 01.00 น.

ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กล่าวว่า ในการระบาดระลอกใหม่นี้ มีบุคคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้อรวม 36 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นแพทย์ 4 คน, พยาบาล 9 คน ทัตแพทย์ 1 คน ส่วนใหญ่กระจายอยู่ กทม., จังหวัดสมุทรสาคร, นนทบุรี 3 ราย และจังหวัดต่างๆ รวม 12 จังหวัด

จากการสอบสวนโรคพบเกิดจากการสัมผัสผู้ป่วยในครอบครัว และสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยใน รพ. เช่น กรณี นักศึกษาแพทย์ มธ.รังสิต ติดเชื้อจากคนไข้ ที่มีอาการไอ ผู้ป่วยไม่สวมหน้าหาก ทำให้โอกาสติดเชื้อมาก จึงเน้นย้ำบุคคลากรทางแพทย์ที่รักษาผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยหากจำได้ว่าไปสัมผัสคนติดเชื้อหรือสงสัยว่าติด เช่นกลับจากวงเหล้า วงแชร์ ขอให้รีบแจ้งแพทย์และพยาบาลทันที เพื่อลดโอกาสในการแพร่เชื้อ ส่วนผู้มีโรคประจำตัวเช่นโรค มะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิต โรคหัวใจ ขอให้หลีกเลี่ยงที่ชุมชน หากจำเป็นต้องสวมหนากากอนามัย งดการพูดคุยกับผู้คน เพราะหากติดเชื้อมีความเสี่ยงสูงอาการรุนแรงขึ้น

 

สธ.2

 

ปลัด สธ. เสียใจ”นพ.ปัญญา” เสียชีวิต เผย เป็นแพทย์ที่ดี เป็นที่รักใคร่ เคารพนับถือของประชาชน

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของนายแพทย์ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ แพทย์จังหวัดมหาสารคาม ที่เสียชีวิตจากโรคโควิด 19 หลังจากให้การรักษาผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่คลินิกส่วนตัว จำนวน 3 ราย

แพทย์ท่านนี้เคยรับราชการเป็นแพทย์อายุรกรรมประจำโรงพยาบาลมหาสารคาม เป็นแพทย์ที่ดีเป็นที่รักใคร่ เคารพนับถือของประชาชน ภายหลังเกษียณอายุราชการยังคงให้การดูแลรักษาประชาชน และทำงานช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่อง นับเป็นการสูญเสียบุคลาการแพทย์ที่มีความความตั้งใจทำงานสร้างประโยชน์ให้กับสังคมมาโดยตลอด

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า ขอความร่วมมือประชาชนเมื่อป่วยขอให้ป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น สวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ล้างมือบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงที่ชุมชน อยู่ให้ห่างจากผู้อื่นที่สำคัญเมื่อไปรับการรักษาที่สถานพยาบาลขอให้แจ้งความเสี่ยงของตนเอง อย่าปกปิด ให้ข้อมูลที่เป็นจริงแก่แพทย์ผู้รักษาและบุคลากรการแพทย์ทราบด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียเช่นนี้ขึ้นอีก

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube