fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สนพ.คาดแนวโน้มราคาน้ำมันดิบยังปรับขึ้นต่อ

Featured Image
สนพ. เผย แนวโน้มราคาน้ำมันดิบยังขึ้นต่อ จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ 1.9 ล้านล้านเหรียญ รวมถึงซาอุฯลดกำลังการผลิตอีก 1 ล้านบาร์เรล/วัน

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ ว่า มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่จะได้รับการอนุมัติภายในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ ยังได้รับแรงหนุนจากการอาสาลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของซาอุดีอาระเบียเพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาร์เรล/วัน นอกเหนือจากข้อตกลงของกลุ่มโอเปกและโอเปกพลัสในเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2564 รวมไปถึงปริมาณการผลิตน้ำมันดิบที่ลดลงในลิเบีย ซึ่งได้รับผลกระทบจากความไม่สงบภายในประเทศ

นอกจากนี้ ยังคงมีปัจจัยจากแรงกดดันของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก ทำให้หลายประเทศยังคงมาตรการล็อคดาวน์และขยายเวลาเพิ่มเติมเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเต็มขั้น รวมทั้งยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ภาพรวมสถานการณ์ราคาน้ำมันโลก ราคาน้ำมันดิบดูไบและเวสต์เท็กซัส เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 57.30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และ 55.42 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลโดยปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 2.15 เหรียญต่อบาร์เรลและ 2.86 เหรียญต่อบาร์เรลตามลำดับ

สำหรับฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 7 ก.พ. 64 กองทุนน้ำมันมีสินทรัพย์รวม 59,269 ล้านบาท หนี้สินกองทุน 33,749 ล้านบาท ทั้งนี้ ฐานะกองทุนน้ำมันสุทธิ25,520 ล้านบาท แยกเป็นบัญชีน้ำมัน 35,589 ล้านบาท และบัญชี LPG -10,069 ล้านบาท

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube