fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.เตือนระวังหนุ่มโพสต์หาคู่หลอกให้รักหวังเอาเงิน

Featured Image
ตำรวจเตือน ระวังโรแมนซ์สแกม หลอกให้รัก เพื่อเอาเงิน หลังหนุ่มโพสต์หาคู่ทางเฟซบุ๊ก อ้างเป็นทหาร มีเหยื่อจ.สมุทรสาครหลงเชื่อโอนเงินให้หลายแสนบาท

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. และ โฆษก บช.สอท. กล่าวถึง กรณีที่มีการนำเสนอข่าวสาวใหญ่หาคู่ผ่านเฟซบุ๊กถูกหนุ่มอ้างตัวเป็นทหาร หลอกให้รัก และโอนเงินให้หลายแสนบาท เหตุเกิดในท้องที่ จ.สมุทรสาคร ว่า

ในปัจจุบันเป็นยุคของเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทและมีความสำคัญต่อชีวิตของพี่น้องประชาชนในหลายด้าน เช่น การติดต่อสื่อสาร การซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า และบริการ การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เป็นต้น  นอกจากจะมีข้อดีแล้วแต่ก็ยังเป็นช่องทางหนึ่งให้มิจฉาชีพเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์อย่างผิดกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาชญากรรมไซเบอร์  ซึ่งในปัจจุบันถือเป็นปัญหาที่กำลังเพิ่มความรุนแรง และสร้างความเสียหายแก่สังคมเป็นวงกว้าง

โรแมนซ์สแกม Romance scam หรือการหลอกลวงเหยื่อโดยใช้ความเสน่หา ก็เป็นอาชญากรรมไซเบอร์รูปแบบหนึ่ง เป็นการกระทำในลักษณะที่มิจฉาชีพหลอกเอาเงินเหยื่อผ่านสื่อโซเชียลออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ไลน์ ฯลฯ โดยจะใช้รูปโปรไฟล์เป็นชายหน้าตาดี สร้างเรื่องราวดูดีมีชาติตระกูล ประกอบอาชีการงานพมั่นคง เข้ามาหลอกให้หลงรักและไว้ใจ ก่อนจะล่อลวงให้ร่วมลงทุน เล่นหุ้น เล่นพนันออนไลน์ จ่ายค่าภาษีพัสดุที่เป็นของขวัญ หรือ ส่งเงินไปให้ด้วยการอ้างเหตุผลต่างๆ นาๆ

การกระทำในลักษณะดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิดฐาน “ฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14(1) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” และความผิดฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

รอง โฆษก ตร. และ โฆษก บช.สอท. กล่าวอีกว่า ขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนเวลาใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ อย่าไว้ใจใคร และโอนเงินให้ใครง่ายๆ ตรวจสอบให้ดีเสียก่อนว่าบุคคลที่เข้ามาพูดคุยกับเรานั้นมีตัวตนจริงๆ หรือไม่ ด้วยวิธีการง่ายๆ นำชื่อคนนั้นไปค้นหาในเว็บไซต์ หรือชวนเปิดกล้องคุยกัน พิสูจน์ว่ากล้าหรือไม่ มิจฉาชาชีพส่วนใหญ่จะพูดคุยผ่านเฟซบุ๊ก หรือไลน์ เท่านั้น จะไม่ยอมให้เห็นหน้า ทั้งนี้หากท่านตกเป็นเหยื่อโอนเงินไปให้มิจฉาชีพแล้ว ให้รีบตั้งสติ แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทันทีเพื่อระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้น และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube