fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอระวี” มั่นใจสูตรหาร500 เดินหน้าต่อได้

Featured Image
“หมอระวี” มั่นใจสูตรหาร500 เดินหน้าต่อได้ ไม่กังวลเสียงข้างมากตีรวน ดึงกลับหาร 100 อุบ 2 มาตราแก้ไข

 

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 26 กรกฎาคม

 

เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ต่อเนื่องในวาระสอง ที่เหลือมาตราที่รอพิจารณาประมาณ 10 มาตรา โดยเชื่อว่า จะไม่มีปัญหา แม้ฝ่าย กมธ.เสียงข้างมาก พยายามตีรวนให้การพิจารณาวาระสองนั้น มีปัญหาและทำให้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

กลับไปใช้จำนวน 100 คน หาค่าเฉลี่ยย ทั้งนี้ ตนมั่นใจว่า การประชุมจะราบรื่น แม้จะมีประเด็นที่ต้องพักการประชุมเพื่อกลับไปแก้ไขมาตราอื่นที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 23 ว่าด้วยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่อาจจะพักประชุมเพียง 30 นาที เพื่อแก้ไข 2มาตรา

 

ขณะเดียวกัน นพ.ระวี เชื่อว่า การประชุมในวาระสอง จะไม่มีปัญหา เพราะจะคลี่คลายได้โดยมีผู้เสนอให้ที่ประชุมแก้ไข 2 มาตรา แม้นายสาธิต ปิตะตุชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธาน กมธ.ฯ

 

จะบอกว่า ทำไม่ได้ เสนอไม่ได้ แต่เชื่อว่าที่ประชุมรัฐสภา จะลงมติให้กระทำได้ ส่วน 2 มาตราที่จะแก้ไขนั้น ตนขอเก็บเป็นความลับ และขอให้ติดตามรายละเอียดในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 26 กรกฎาคม

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามย้ำว่าการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะสามารถลงมติวาระ 3 ได้ภายในวันที่ 26 กรกฎาคม ใช่หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า การลงมติ มี 2 ทาง คือ โหวตเห็นชอบ

 

ซึ่งขั้นตอนจะดำเนินการไปตามกฎหมายและถึงศาลรัฐธรรมนูญ และโหวตคว่ำ ซึ่ง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลต้องลงมติคว่ำ เท่ากับว่าไม่เห็นด้วยกับสูตรคำนวณ ส.ส. ทั้งจำนวน 100 คน หาค่าเฉลี่ย หรือจำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ย ซึ่งตนมองว่า หากจะสู้ ควรให้เป็นไปตามกระบวนการ อย่างไรตาม ประเด็นความพยายามคว่ำเนื้อหาจะเกิดขึ้น หากอีกฝั่งไม่สามารถสู้เพื่อเอาชนะได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube