fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”จ่อถกหาคนลงชิงเก้าอี้แทน”เทพไท”

Featured Image
กตต.จ่อพิจารณา จัด ลต.ซ่อมส.ส.นครศรีฯ ภายใน45วัน ด้าน “จุรินทร์”เตรียมถกหาคนลงชิงเก้าอี้แทน“เทพไท”

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึง กรณี ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ให้ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ พ้นจากความเป็น ส.ส. กรณีต้องคำพิพากษาศาลชั้นต้น ถูกตัดสิทธิ์การเลือกตั้งในคดีกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ในการเลือกตั้ง นายก อบจ. เมื่อปี2557 ว่า ขณะนี้ กกต. รับทราบผลการวินิจฉัยแล้วแต่ยังต้องรอคัดคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ เพื่อรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในวันที่ 29 ม.ค. นี้ เพื่อกำหนดกรอบการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 3 จ.นครศรีธรรมราช ภายใน 45 วันนับตั้งแต่ วันที่27 มกราคม 2564 ที่ศาลมีคำวินิจฉัย ก่อนที่ คณะรัฐมนตรีออกประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง จากนั้น กกต. จะ กำหนดวันเลือกตั้งซ่อม และกำหนดวันรับสมัคร ส.ส. ตามกระบวนต่อไป

สำหรับกรณีของนายเทพไท เป็นกรณีคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้ตัดสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 96(2)
กำหนดให้ ส.ส. ต้องพ้นจากตำแหน่ง เมื่อถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่ก็ตาม ดังนั้นกรณีนี้นายเทพไทย ยังสามารถต่อสู้คดีได้จนถึงชั้นศาลฎีกา ต่อไป

ทั้งนี้ เบื้องต้น กกต. กำหนด รับสมัครเลือกตั้ง แทนตำแหน่งที่ว่าง จ.นครศรีธรรมราช 11-15 กพ. และ จัดการเลือกตั้ง วันอาทิตย์ ที่7 มีนาคม 2564

 

“จุรินทร์” เตรียมถก กก.บห.พรรค เฟ้นหาคนลงชิงเก้าอี้เดิม “เทพไท”

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (28ม.ค. ) จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค
เพื่อพิจารณาบุคคลลงสมัครตัวรับเลือกตั้ง ส.ส. เขต 3 นครศรีธรรมราช หรือไม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ นายเทพไท เสนพงศ์
พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ส่วนจะเป็นบุคคลใดให้เป็นไปตามขั้นตอน และไม่ได้ปิดกั้น รวมถึงน้องชายของนายเทพไท ซึ่งผู้สนใจสาทารถแจ้งความจำนงมาที่พรรคหรือกรรมการสาขาภาคได้

นายจุรินทร์ ย้ำว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่นั่งเดิมของพรรค ส่วนพรรคอื่นจะพิจารณาลงชิงเก้าอี้หรือไม่เป็นสิทธิ์ ไม่ขอวิจารณ์เรื่องมารยาททางการเมืองส่วนจะไปพูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ หลังเตรียมส่งคนเดิมที่เคยได้คะแนนที่ 2 ลงสมัครนั้น เป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะไปพิจารณาว่าจะส่งผู้สมัครลงชิงตำแหน่ง ส.ส. หรือไม่เช่นกัน

สำหรับคะแนนในพื้นที่เดิม ผู้สมัครของพรรคทิ้งห่างจากลำดับที่ 2 เพียง 2,000 คะแนนเท่านั้น กังวลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube