fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สอท.ชี้เยียวยา7,000บ.จ่ายผ่านแอปถูกแล้ว

Featured Image
ประธานสอท. เผย จ่ายเยียวยา 7,000 บ. ผ่านแอปทำถูกแล้ว เงินหมุนดีใช้จ่ายตรงจุด

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยถึงมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระลอกใหม่ ในโครงการเราชนะ ซึ่งจะมีการโอนเงินผ่าน Application ให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิ์จำนวน 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน รวม 7,000 บาท นั้น ส่วนตัวมองว่าการโอนเงินผ่าน Application เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้วของรัฐบาล เนื่องจากจะเป็นการดูแลการใช้จ่ายของผู้ที่ได้รับสิทธิ์ ให้ใช้จ่ายในสินค้าที่จำเป็นและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างตรงจุด ผ่านร้านค้ารายเล็กรายน้อย แต่หากเป็นการให้เป็นเงินสดการใช้เงินอาจถูกจำกัดไปในเรื่องที่ไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การจ่ายหนี้เฉพาะตัว หรือการซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็น

นอกจากนี้ยังมองว่าโครงการคนละครึ่งเป็นโครงการที่ช่วยกระจายรายได้ให้กับร้านค้ารายย่อย แต่อยากให้มีการคัดกรองผู้ที่ได้รับสิทธิ์ เพราะเวลานี้เห็นว่าบางคนที่ใช้สิทธิ์คนละครึ่งไม่ได้เป็นผู้ที่เดือดร้อนจริง

สอท.ถกธปท.22มค.เสริมสภาพคล่องช่วย SME

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมาธิการได้เสนอแก้ไขพระราชกำหนด พ.ร.ก.สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ(ชอฟต์โลน) 5 แสนล้านบาท ทาง ส.อ.ท. มีข้อเสนอเพื่อเป็นมาตรการเสริมสภาพคล่องให้กับ SME โดย ขอไม่จำกัดวงเงินกู้ในการขอสินเชื่อโดยจะพิจารณาจากความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ประกอบการเป็นรายๆ ไป รวมถึงขอให้คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไม่เกินร้อยละ 5 ต่อปี ในระยะเวลา 5 ปีแรก ซึ่งทาง ส.อ.ท. มองว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MLR อยากให้อยู่ที่ ร้อยละ 4.4
จากปัจจุบันคิดอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ร้อยละ 5.4 และขอให้มีการปรับจัดลำดับการตัดชำระหนี้ของผู้ประกอบการ โดยให้ตัดจากเงินต้นก่อนเพื่อเป็นการปรับลดจำนวนหนี้ให้แก่ผู้ประกอบการ

โดยในวันศุกร์ที่ 22 มกราคมนี้ ทาง ส.อ.ท. จะมีการประชุมทางไกล ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารพาณิชย์ ถึงความเป็นไปได้ของเงื่อนไขดังกล่าว รวมถึงจะมีการหารือสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าเวลานี้ด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube