fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 13.00 น.

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุ สายพันธุ์เดลต้า กระจายครบทุกจังหวัดในประเทศไทย ย้ำ ตรวจภูมิคุ้มกันหลังฉีดโควิด ไม่มีความจำเป็น

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึง การเฝ้าระวังการระบาด และกลายพันธุ์โควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการตรวจทั่วประเทศประมาณ 1,600 ตัวอย่าง เป็นสายพันธุ์เดลต้า 1500 ราย สายพันธุ์ที่เหลือกว่า 100 รายเป็นสายพันธุ์อัลฟา และสายพันธุ์ เบต้า มี 4 ตัวอย่าง ซึ่งสายพันธุ์เบต้า พบในพื้นที่ภาคใต้เป็นส่วนใหญ่

วันนี้ หากใช้สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นตัวแทนของสถานการณ์ปัจจุบัน พบว่า ใน กทม. สายพันธุ์เดลต้า ครองพื้นที่ไป 95.4% ของการติดเชื้อใน กทม. ส่วนที่เหลือ เป็นสายพันธุ์อัลฟา ขณะที่ต่างจังหวัด สายพันธุ์เดลต้า แบ่งสัดส่วนไป 83.2 % อัลฟา 16 % และ เบต้า อีกเล็กน้อย ทำให้ภาพรวมของไทยในวันนี้ กว่า 92 % เป็นสายพันธุ์เดลต้า จากการสุ่มตรวจ ในปัจจุบันพบว่า 75 จังหวัด +1 คือ กรุงเทพ จะขาด จ.สุพรรณบุรี ที่ยังไม่พบสายพันธ์ุเดลต้า แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มี เพราะเป็นการสุ่มตรวจ ซึ่งขณะนี้ อาจจะสรุปได้ว่า พบสายพันธ์ุเดลต้าครบทุกจังหวัดในประเทศไทยแล้ว

นอกจากนี้ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่บุคคลพยายามไปตรวจภูมิคุ้มกัน หลังการฉีดวัคซีน โดยย้ำว่า การตรวจภูมิในลักษณะนั้น ไม่ได้บอกอะไร ไม่คุ้มที่จะไปตรวจ เพราะการตรวจเป็นการขึ้นของภูมิโดยภาพรวม ไม่ได้บอกว่าภูมินั้นจะจัดการกับสายพธุ์เดลต้า หรืออัลฟ่า ได้มากน้อยแค่ไหน และ ห้องแล็บแต่ละแห่ง มีค่าของตัวเลขแตกต่างกันไป

และที่สำคัญองค์การอนามัยโลก ยังไม่ได้กำหนด ว่า เป็นประเภทนี้ เซ็ทไว้แค่นี้แล้ว ขึ้นไปแค่ไหน มันถึงจะเรียกว่าป้องกันโรคได้ แต่ที่เคยย้ำว่าการป้องกันโรคได้ ก็อาจจะกันสายพันธุ์เดิมได้ แต่กันสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้ เพราะในระยะหลังมีการชักชวนกันไปตรวจมากมายทั้งที่ไม่มีความจำเป็น สิ่งเหล่านี้ จึงอยากจะย้ำเตือนให้ประชาชนได้ข้อมูลที่ครบถ้วนก่อนที่จะไปตรวจภูมิคุ้มกัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube