fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 11.00 น.

“อนุทิน”รับ”ชิโนแวค”ทยอยเข้ามาอีก 11 ล้านโดส ระหว่าง มิ.ย.-ก.ย.นี้ ตามนโยบายนายกฯจัดหาวัคซีนเพิ่ม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้รับวัคซีนโควิด 19 ของซิโนแวค จำนวน 6 ล้านโดส เป็นวัคซีนที่รัฐบาลสั่งซื้อ 5.5 ล้านโดส และวัคซีนที่รัฐบาลจีน บริจาค 5 แสนโดส ได้กระจายและดำเนินการฉีดวัคซีนตามแผนอย่างต่อเนื่อง เพื่อควบคุมการระบาด

โดยในช่วงระหว่างเดือนมิถุนายน-กันยายน 2564 จะมีวัคซีนซิโนแวคจำนวน 11 ล้านโดส ทยอยส่งเข้ามาอย่างต่อเนื่องเดือนละประมาณ 2.5-3 ล้านโดส ในเบื้องต้น วันเสาร์ที่ 5 มิถุนายนนี้ จำนวน 5 แสนโดส จากการบริจาคของรัฐบาลจีน ส่วนกลางเดือนมิถุนายน เข้ามา 1 ล้านโดส และปลายเดือนมิถุนายน อีก 1 ล้านโดส วัคซีนซิโนแวค ที่จัดซื้อเข้ามานี้ เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาล ที่ให้มีการจัดหาวัคซีนเพิ่มจากวัคซีนหลัก คือ แอสตร้าเซนเนก้า ให้ครอบคลุมประชาชนไม่น้อยกว่า 100 ล้านโดส

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ระบุว่า องค์การอนามัยโลก ได้อนุมัติใช้วัคซีนซิโนแวค – โคโรนาแวค (Sinovac-CoronaVac) ป้องกันโรคโควิด 19 ที่ผลิตโดยบริษัทซิโนแวค ประเทศจีนในกรณีฉุกเฉิน (WHO Emergency Use Listing : EUL) หลังผ่านการพิจารณาแล้ว ว่า วัคซีนมีความปลอดภัย มีประสิทธิผล และมีกระบวนการผลิตเป็นไปตามมาตรฐานสากล

โดยแนะนำให้ใช้ในผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และไม่กำหนดอายุสูงสุด จึงสอดคล้องกับคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ให้คำแนะนำไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งวัคซีนมีประสิทธิผลป้องกันอาการป่วยที่มีอาการได้ 51 % และป้องกันการป่วยที่รุนแรงและอาการป่วยที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลได้ 100% ถือเป็นวัคซีนตัวที่ 6 ที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ประกอบด้วย วัคซีนของไฟเซอร์, แอสตร้าเซนเนก้า, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, โมเดอร์นา, ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค ตามลำดับ

ขณะเดียวกัน วัคซีนซิโนแวค มีข้อดีคือ เก็บรักษาภายใต้อุณหภูมิ 2–8 องศาเซลเซียส ทำให้บริหารจัดการได้ง่าย ปัจจุบันทั่วโลกฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้วกว่า 400 ล้านโดส ไม่พบผู้เสียชีวิตที่มีสาเหตุมาจากวัคซีนแต่อย่างใด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube