fbpx
Home
|
ทั่วไป

อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีนโมเดอร์นาแล้วอายุอนุญาต1ปี

Featured Image
อย.ขึ้นทะเบียน วัคซีนโมเดอร์นา แล้ว อายุอนุญาต 1 ปี ถือเป็นวัคซีนชนิดที่ 4 ที่ใช้ในประเทศไทย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า องค์การอาหารและยา (อย.) ได้ขึ้นทะเบียนรับรอง วัคซีนโควิด “โมเดอร์นา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับยาแผนปัจจุบัน ระบุว่า ชื่อยา “โมเดอร์นา วัคซีนโควิด-19 /covid-19 vaccine moderna ตามแบบ ย.1 เลขรับที่ 1C 90006/64 (NB) รูปแบบยา DISPERSION FOR INJECTION ลักษณะยา น้ำยากระจายตัวสีขาวถึงสีออกเหลืองอ่อน ประเภทยา เป็นยาควบคุมพิเศษ

โดยในเอกสารระบุ รับการขึ้นทะเบียนตำรับยาไว้แล้วเมื่อ 13 พ.ค. 2564 และใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับยานี้มีอายุจนถึง 12 พ.ค 2565

 

 

สำหรับวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นานั้น มีชื่อจริง ๆ ว่า “mRNA-1273” เป็นวัคซีนชนิด mRNA (messenger RNA) เช่นเดียวกับบริษัทไฟเซอร์ ต้องฉีด 2 โดส ห่างกันโดสละ 28 วันหรือ 4 สัปดาห์ โดยวัคซีนชนิด mRNA จะบรรจุพันธุกรรมที่สร้างโปรตีนโคโรนาไวรัส ที่เรียกว่าโปรตีนหนาม เมื่อฉีดเข้าไปในเซลล์ วัคซีนจะทำให้เซลล์สร้างโปรตีนขัดขวาง ซึ่งจะถูกปล่อยเข้าสู่ร่างกายและกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้จดจำการสร้างโปรตีนที่ใช้ในการขัดขวางเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้ ถือเป็นวัคซีนชนิดที่ 4 ที่ใช้ในประเทศไทย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube