ทีเส็บปั้นแอปฯหวังเพิ่มจำนวนงานและนักเดินทางกลุ่มไมซ์
ข่าวไอทีและเทคโนโลยี วันพุธที่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2560 14:16 น.
827644
ทีเส็บเผยผลสำเร็จการทำตลาดไมซ์ออนไลน์ผ่านเครื่องมือดิจิทัล ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายผู้จัดงานและนักเดินทางกลุ่มไมซ์จากทั่วโลก เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมใหม่เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์ไทย สร้างความแตกต่างและดึงดูดนักเดินทางต่อเนื่อง ปั้น แอปพลิเคชัน Smart BIZ Event และ Smart BIZ Organizer ดิจิทัลแพลตฟอร์มใหม่เอื้อผู้จัดงาน พร้อมอำนวยความสะดวกผู้เข้าร่วมงานไมซ์ในประเทศไทย
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการทีเส็บ กล่าวว่า ทีเส็บเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่สนับสนุนและผลักดันอุตสาหกรรมไมซ์ด้วยการใช้เทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม อันสอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) และนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล โดยหนึ่งในยุทธศาสตร์ภายใต้แผนแม่บทอุตสาหกรรมการจัดประชุมและงานแสดงสินค้านานาชาติ พ.ศ. 2560-2564 คือ การผลักดันความต้องการจัดงานในอุตสาหกรรมไมซ์ และเพิ่มจำนวนงานด้านไมซ์ในประเทศไทยด้วยนวัตกรรมที่สามารถสร้างความแตกต่างและดึงดูดนักเดินทางกลุ่มไมซ์ ตลอดจนการมีองค์ความรู้และข้อมูลสถิติที่ช่วยในการวางแผนอุตสาหกรรมไมซ์


“กลยุทธ์ของทีเส็บ เน้นพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายผู้จัดงานไมซ์และนักเดินทางกลุ่มไมซ์ในยุคดิจิตอล และก้าวทันเทรนด์การตลาด โดยใช้เครื่องมือดิจิทัล (Digital Tools) เป็นส่วนสำคัญในการทำตลาดออนไลน์ โดยภาพรวมการทำตลาดออนไลน์ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 นั้น ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มเป้าหมาย ทั้งจากการพัฒนาเว็บไซต์ของ    ทีเส็บ www.businesseventsthailand.com การจัดทำสื่อการตลาดและการขายแบบดิจิทัล และกิจกรรมการตลาดประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์


สำหรับการพัฒนาเว็บไซต์ของทีเส็บ www.businesseventsthailand.com จะเน้นรูปแบบคอนเท้นท์ มาร์เก็ตติ้ง (Content Marketing) ให้มีข้อมูลที่ครอบคลุมเพื่อตอบโจทย์และให้บริการผู้ใช้ครบถ้วนตามความต้องการ มีบริการถึง 8 ภาษา มีจำนวนการเข้าชม (Pageviews) ทั้งสิ้น 2,701,958 ครั้ง แบ่งเป็นจากต่างประเทศ 1,000,449 ครั้ง จากในประเทศ 1,701,509 ครั้ง โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนมากกว่าคอมพิวเตอร์และแทปเลต จึงมีการต่อยอดเว็บไซต์มาเป็นแอปพลิเคชัน Biz Thailand เพื่อให้เข้าถึงง่าย โดยเป็นแอปพลิเคชัน 2 ภาษา (ไทย-อังกฤษ) ที่รวบรวมข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก เที่ยวบินระหว่างประเทศและในประเทศ สถานที่จัดประชุมทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดใหญ่ๆ ไว้อย่างครบครัน อีกทั้งยังมีการอัพเดทแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับโปรโมชั่นและกิจกรรมพิเศษแบบ Real time โดยอ้างอิงกับตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้ (Location-based service) นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อกับเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่ออำนวยความสะดวกในการแชร์ข้อมูลอีกด้วย แอปพลิเคชันนี้เหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทีเส็บและบุคคลทั่วไป ที่มีความสนใจในงานประชุม งานแสดงสินค้า และงานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นในประเทศไทย โดยถูกดาวน์โหลดไปใช้งานแล้วประมาณ 6,000 ครั้ง


การจัดทำสื่อการตลาดและการขายแบบดิจิทัล ในปีนี้ทีเส็บผลิตสื่อในรูปแบบ Virtual Reality 360 องศา เพื่อประชาสัมพันธ์สถานที่จัดประชุมและแสดงสินค้าของประเทศไทย ให้ผู้ประกอบการไมซ์ได้เข้าไปที่ Website:  www.businesseventsthailand.com/360virtualtour/ ตลอดจนสื่อการขายก็มีรูปแบบของภาพถ่ายแบบ Virtual Reality 360 องศาด้วยเช่นกัน ซึ่งให้บริการพร้อมแว่น 3 มิติ ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มเป้าหมาย สามารถสร้างการรับรู้ได้ถึงกว่า 1.6 ล้านวิว ภายในเวลา 2 เดือน คือ สิงหาคม-กันยายน 2560  ส่วน แผนงานกิจกรรมการตลาดประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ ผ่านแคมเปญ Spice Up Thailand 2017 ซึ่งทีเส็บร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 แล้วนั้น มีการนำเสนอสิทธิพิเศษของสินค้าและบริการที่น่าสนใจ เพื่อดึงดูดนักเดินทางกลุ่มไมซ์ที่เดินทางมาประชุมหรือมาร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้จัดงานไมซ์ลงทะเบียนเข้าร่วมเป็นพันธมิตรโครงการ จำนวนประมาณ 70 งาน จาก 20 บริษัทผู้จัดงาน มีจำนวนการแลกรับคูปอง (Redeem Coupon) ประมาณ 70,000 ครั้ง สามารถสร้างการรับรู้ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ กว่า 14 ล้านวิว  โดยสินค้าและบริการที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับของการแลกรับได้แก่ ช้อปปิ้ง ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก แหล่งท่องเที่ยว และสปา นักเดินทางกลุ่มไมซ์ที่มียอดการแลกรับคูปองเพื่อใช้สิทธิพิเศษของสินค้าและบริการต่างๆ ของแคมเปญสูงสุด 10 อันดับ ได้แก่ จีน อินเดีย สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย เกาหลี และไทย”


ด้าน นางสริตา จินตกานนท์ ผู้ชำนาญการ ทีเส็บ กล่าวว่า เพื่อเป็นการยกระดับการจัดงานไมซ์แบบดิจิตอลในประเทศไทย และสนับสนุนด้านดิจิตอลแพลทฟอร์มให้แก่อุตสาหกรรมไมซ์ไทย ทีเส็บจึงได้พัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ล่าสุด สมาร์ท บิซ อีเว้นท์ (Smart Biz Event)  และ สมาร์ท บิซ ออร์แกไนเซอร์ (Smart BIZ Organizer) ที่จะสร้างมิติใหม่สำหรับการจัดงานและการเข้าร่วมงานไมซ์ในประเทศไทย ที่รวบรวมข้อมูลของงานไมซ์ตั้งแต่การลงทะเบียน เอกสาร ไปจนถึงการรายงานสถิติแบบเรียลไทม์ (real time) โดยสามารถรองรับได้ทั้งภาษาไทย และอังกฤษ 


“Smart BIZ Event จะเป็นแอปพลิเคชันเพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้เข้าร่วมงานไมซ์  (Visitor) โดยจะมีระบบตรวจสอบ (verify) สถานะการลงทะเบียนร่วมงานและเช็คอินเข้างาน การติดตามอัพเดทข้อมูลอีเว้นท์ทั้งหมดตั้งแต่ปฏิทินอีเว้นท์ กำหนดการ วิทยากร แผนผังของงาน ระบบรับเอกสารของงานอีเว้นท์อัตโนมัติออนไลน์ถึงผู้เข้าร่วมงานผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด มีระบบสำรวจและเก็บความคิดเห็นหลังการมาร่วมงาน เป็นต้น ส่วน Smart BIZ Organizer สำหรับผู้จัดงาน มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจ ได้แก่ ระบบพร้อมใช้งานที่ง่ายต่อการเตรียมการและเริ่มใช้ระบบลงทะเบียนเข้าร่วมงาน การจัดเตรียมอัพเดทข้อมูลของงานอีเว้นท์แบบครบถ้วน สามารถรองรับและตรวจสอบการเข้างานของผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว และเพิ่มปฏิสัมพันธ์ภายในงานให้กับผู้เข้าร่วมงาน รับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้มาร่วมงาน ทั้งยังสามารถรายงานและสถิติแบบเรียลไทม์ ทำให้ผู้จัดงานรับรู้และประเมินผลการจัดงานเบื้องต้นได้อย่างรวดเร็ว สามารถพัฒนารูปแบบอีเว้นท์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อย่างทันท่วงที โดยอีเว้นท์ออร์แกไนเซอร์สามารถสมัครแอปพลิเคชั่นนี้ได้ที่ http://contact.smartbizevent.com/ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


“การพัฒนาเครื่องมือทางดิจิทัลต่างๆ ของทีเส็บนั้น จะช่วยยกระดับการจัดงานอุตสาหกรรมไมซ์ ทั้งการจัดประชุม การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การจัดประชุมนานาชาติ และการจัดแสดงสินค้านานาชาติ ของประเทศไทยให้ทันสมัย มีความเป็นสากล สอดคล้องกับเป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางการจัดงานไมซ์แห่งภูมิภาคได้มากขึ้น สำหรับแอปพลิเคชันล่าสุดนี้ตั้งเป้าว่าจะมีการใช้ถึง 10,000 ครั้งภายในปี 2561” นายจิรุตถ์ กล่าวโดยสรุป



ข่าวที่เกี่ยวข้อง Related News
828264
ดีแทค ออกมาตรการเยียวยา ผู้ใช้บริการะบบรายเดือน ที่ได้รับผลกระทบ จากกรณีระบบแสดงยอดค่าบริการผิดพลาด
827640
MMI S.r.l. เปิดตัวเทคโนโลยีหุ่นยนต์จิ๋วสำหรับผ่าตัด มุ่งเพิ่มโอกาสการผ่าตัดให้ประสบความสำเร็จ
826492
JOYO สังคมออนไลน์แห่งใหม่ของเหล่าเน็ต ไอดอลยุคใหม่ ขอโชว์ความสามารถมากกว่าแค่ความสวยหล่อ
825156
JOYO แอปสร้างสรรค์คลิปสั้นน้องใหม่บุกไทย เพียงไม่กี่สัปดาห์ พาแอปติด Top5 ดาวน์โหลดสูงสุด